หน้าแรก ข่าวอุตสาหกรรม “ไทย-บราซิล-ออสเตรเลีย” เตรียมฟ้องอินเดีย อุดหนุนน้ำตาลทรายในประเทศ/ส่งออก ฉุดราคาโลกตกวูบ

“ไทย-บราซิล-ออสเตรเลีย” เตรียมฟ้องอินเดีย อุดหนุนน้ำตาลทรายในประเทศ/ส่งออก ฉุดราคาโลกตกวูบ

2269
0

อุตสาหกรรมน้ำตาลทรายไทย ติดตามการอุดหนุนภายใน (Domestic support) และการส่งออกน้ำตาลทรายของอินเดีย ประมาณ 5 ล้านตัน ล่าสุด รัฐบาลบราซิลเห็นด้วยกับเอกชนยื่นฟ้อง WTO หลังส่งผลความเสียหายต่ออุตสาหกรรมน้ำตาลทรายโลกกว่า 3 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ

นายวิบูลย์ ผาณิตวงศ์ รองประธานคณะกรรมการประสานงาน 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย เปิดเผยว่า หอการค้าต่างประเทศของบราซิล (Brazilian Foreign Trade Chamber) เสนอรัฐบาลให้ดำเนินการฟ้องร้องต่อองค์การการค้าโลก หรือ WTO จากกรณีที่รัฐบาลอินเดียอุดหนุนราคาอ้อยสูงเกินกว่าข้อกำหนดการอุดหนุนราคาสินค้าเกษตรตามกฎ WTO ที่อนุญาตให้ประเทศกำลังพัฒนาสามารถให้การอุดหนุนได้ไม่เกิน 10% ของมูลค่าผลผลิตอ้อย อีกทั้งยังอุดหนุนค่าขนส่งในการส่งออกน้ำตาลทราย จำนวน 5 ล้านตัน ส่งผลกระทบต่อราคาตลาดโลกในปี 2561 ลดลงกว่า 40%

ทั้งนี้ รัฐบาลบราซิลเห็นด้วยกับข้อเสนอของภาคเอกชนที่ให้ยื่นฟ้องอินเดียภายใต้กลไกระงับข้อพิพาท WTO โดยข้อมูลจาก Sidley Austin LLP ระบุว่า หากอินเดียอุดหนุนการส่งออกน้ำตาลทราย 5 ล้านตันตามที่คาดไว้ ในฤดูการผลิตปี 2561/62 จะส่งผลให้ราคาตลาดโลกลดลงอีก 25.5% โดยบราซิลที่เป็นประเทศผู้ผลิตและส่งออกน้ำตาลทรายรายใหญ่ที่สุดของโลกประเมินว่า การอุดหนุนการส่งออกน้ำตาลทรายของอินเดียในครั้งนี้ ได้ส่งผลให้อุตสาหกรรมน้ำตาลทรายบราซิลสูญเสียรายได้ไปกว่า 1.3 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เกิดความเสียหายต่อประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก รวมประมาณ 3 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1 แสนล้านบาท) ส่วนไทยสูญเสียรายได้ไปกว่า 14.500 ล้านบาท โดยกระทบต่อรายได้ของชาวไร่อ้อยสูญหายไปรวมประมาณ 10,200 ล้านบาท หรือทำให้ราคาอ้อยลดลงกว่าตันละ 80 บาท และรายได้ในส่วนของโรงงานหายไปประมาณ 4,300 ล้านบาท

3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทรายได้เข้าพบรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เมื่อเร็วๆ นี้ เพื่อหารือแนวทางในการร่วมมือกับสมาชิกกลุ่มพันธมิตรเพื่อปฏิรูปการค้าน้ำตาลโลก (GSA) ซึ่งรวมถึง บราซิล และออสเตรเลีย ในเรื่องนี้ตามกลไกระงับข้อพิพาทของ WTO และจะเข้าพบผู้แทนกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เพื่อถกเรื่องดังกล่าวอีกครั้งในวันที่ 28 ธันวาคมศกนี้

“ภาคอุตสาหกรรมน้ำตาลทรายบราซิล ออสเตรเลีย และไทย ในฐานะเป็นผู้ส่งออกน้ำตาลทรายรายใหญ่ของโลก จะร่วมกันเรียกร้องผ่านรัฐบาลของตน เพื่อกดดันให้อินเดียยกเลิกมาตรการอุดหนุนการผลิตภายในประเทศและการส่งออกน้ำตาลทราย ที่มีผลกระทบต่ออุตสาหกรรมน้ำตาลทรายของโลก ก่อให้เกิดการบิดเบือนตลาด และส่งผลเสียต่อชาวไร่เกษตรกรทั่วโลก” นายวิบูลย์กล่าว