หน้าแรก ข่าวอุตสาหกรรม สถานการณ์ราคาน้ำมันในประเทศไทย: กรกฎาคม 2567

สถานการณ์ราคาน้ำมันในประเทศไทย: กรกฎาคม 2567

183
0

ในเดือนกรกฎาคม 2567 ราคาน้ำมันในประเทศไทยยังคงมีการผันผวนตามสถานการณ์ตลาดโลกและปัจจัยภายในประเทศ โดยมีการปรับตัวขึ้นและลงในราคาน้ำมันประเภทต่างๆ ต่อไปนี้เป็นข้อมูลเกี่ยวกับราคาน้ำมันล่าสุดในประเทศไทย:

ราคาน้ำมัน ณ ปัจจุบัน

ราคาน้ำมันที่ปั๊มต่างๆ ในกรุงเทพฯ และปริมณฑลมีดังนี้:

  • แก๊สโซฮอล์ 95: 38.75 – 39.25 บาทต่อลิตร
  • แก๊สโซฮอล์ E20: 36.64 – 37.14 บาทต่อลิตร
  • แก๊สโซฮอล์ E85: 36.39 – 36.99 บาทต่อลิตร
  • แก๊สโซฮอล์ 91: 38.38 – 39.28 บาทต่อลิตร
  • ดีเซลพรีเมียม: 45.14 – 47.14 บาทต่อลิตร
  • ดีเซล: 30.94 – 32.94 บาทต่อลิตร

ราคาน้ำมันมีการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นปัจจัยด้านเศรษฐกิจหรือเหตุการณ์ในต่างประเทศ เช่น สงครามหรือการเปลี่ยนแปลงในนโยบายการผลิตน้ำมันของประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่

ปัจจัยที่มีผลต่อราคาน้ำมันในประเทศไทย

  1. สถานการณ์โลก: ปัจจัยต่​อ รวมถึงเหตุการณ์ทางการเมืองและเศรษฐกิจในประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก ซึ่งจะสะท้อนมาที่ราคาน้ำมันในประเทศไทยด้วย
  2. ค่าเงินบาท: การแข็งค่าหรืออ่อนค่าของเงินบาทเมื่อเทียบกับสกุลเงินต่างประเทศก็มีผลต่อราคาน้ำมันในประเทศ เนื่องจากการนำเข้าน้ำมันจะต้องใช้เงินตราต่างประเทศ
  3. นโยบายภาครัฐ: รัฐบาลไทยมีการกำหนดราคาน้ำมันบางประเภท รวมถึงการเก็บภาษีและกองทุนที่เกี่ยวข้องกับน้ำมัน ซึ่งมีผลกระทบต่อราคาขายปลีกน้ำมัน

แนวโน้มในอนาคต

ในระยะสั้น ราคาน้ำมันในประเทศไทยมีแนวโน้มที่จะยังคงผันผวนตามปัจจัยต่างๆ ที่กล่าวมา โดยการปรับราคาน้ำมันอาจจะเกิดขึ้นตามสถานการณ์ตลาดโลกและการบริหารจัดการของรัฐบาลไทยเพื่อให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจภายในประเทศ นอกจากนี้ ยังมีการคาดการณ์ว่าราคาน้ำมันอาจมีการปรับตัวขึ้นหรือลงขึ้นอยู่กับปริมาณการผลิตและการบริโภคในตลาดโลก

เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับข้อมูลที่ถูกต้องและทันสมัย ควรติดตามข่าวสารจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ เช่น เว็บไซต์ของบริษัทน้ำมันต่างๆ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อปรับตัวและวางแผนการใช้จ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ