หน้าแรก ข่าวอุตสาหกรรม กสทช.เคลียร์! สถานทูตสหรัฐยัน ลูกค้า‘หัวเว่ย’ในไทยใช้งานได้ต่อ

กสทช.เคลียร์! สถานทูตสหรัฐยัน ลูกค้า‘หัวเว่ย’ในไทยใช้งานได้ต่อ

1770
0

กสทช.แจงปมร้อน “หัวเว่ย” เผยประสานสถานทูตสหรัฐแล้วยืนยัน ผู้ใช้งานโทรศัพท์หัวเว่ยยังใช้งานได้ต่อ แต่จะมีผลกระทบเรื่องอัพเดทข้อมูลไม่ได้

21 พ.ค.62 นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า จากกรณีกูเกิลประกาศยุติการทำธุรกิจกับหัวเว่ย ทาง กสทช.ได้สอบถามไปยังสถานทูตสหรัฐประจำประเทศไทยแล้ว เพื่อให้ได้ความชัดเจนว่าจะมีผลกระทบเกิดขึ้นกับผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือหรือไม่

ทั้งนี้ได้คำตอบจากสถานทูตโดยสรุปว่า ผู้ใช้งานอุปกรณ์จะสามารถใช้งานบริการของกูเกิลได้ต่อไป แต่หากมีความจำเป็นต้องอัพเดทบริการอาจจะมีผลกระทบบ้าง ส่วนเครื่องลูกข่ายที่วางจำหน่ายยังสามารถใช้งานได้ ส่วนมือถือที่จะผลิตออกมาในอนาคตอาจจะใช้งานบริการของกูเกิลไม่ได้

“ส่วนผู้ใช้บริการอุปกรณ์โครงข่ายของหัวเว่ยในประเทศไทยไม่มีผลกระทบ จะมีผลกระทบเฉพาะผู้ใช้งานโครงข่ายในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น” นายฐากร กล่าว

อย่างไรก็ตาม กสทช.จะพยายามติดตามสถานการณ์ต่างๆต่อไป โดยหากมีส่วนใดที่เกี่ยวข้องกับ กสทช.ในประเด็นการดูแลผู้บริโภค ส่วนมาตรการอื่นที่เกี่ยวกับนโยบายระดับประเทศ ให้เป็นอำนาจของรัฐบาลเป็นผู้ตัดสินใจ กสทช.ดูแลเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการดูแลผู้บริโภค