หน้าแรก อุตสาหกรรม “พานาโซนิค-แอลจี” พึ่งดีไซเนอร์ดัง จับลูกค้ากระเป๋าหนัก

“พานาโซนิค-แอลจี” พึ่งดีไซเนอร์ดัง จับลูกค้ากระเป๋าหนัก

1588
0

เซ็กเมนต์พรีเมี่ยมหรือไฮเอนด์ ยังคงเป็นที่หมายตาของธุรกิจต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง ด้วยกำลังซื้อที่แข็งแกร่งไม่ว่าสภาพเศรษฐกิจจะเป็นอย่างไรและยังมีพฤติกรรมพร้อมจับจ่ายเมื่อสินค้า-บริการตอบโจทย์หรือถูกใจ ทำให้ทุกแบรนด์ต่างพยายามจับลูกค้ากลุ่มนี้ไว้ให้ได้ ด้วยการพยายามเสนอจุดขายทั้งในตัวสินค้า บริการเสริมก่อนและหลังการขาย อินฟลูเอนเซอร์ และอื่น ๆ 

ล่าสุด สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า “พานาโซนิค” และ “แอลจี”2 ยักษ์เครื่องใช้ไฟฟ้าสัญชาติญี่ปุ่นและเกาหลี ต่างเปิดตัวสินค้าระดับซูเปอร์พรีเมี่ยมหรือรุ่นหรูสุดขีด สนนราคาเริ่มต้นประมาณ 9.5 หมื่นบาท ไปจนถึง 2.9 แสนบาท ด้วยจุดขาย เช่น ใช้โลหะและไม้แท้เป็นวัสดุหลัก หรือการออกแบบโดยแบรนด์ดังจากยุโรป รวมถึงการที่ลูกค้าสามารถเลือกออปชั่นต่าง ๆ ได้ตามต้องการ เพื่อตอบโจทย์กลุ่มนักช็อประดับบนที่ต้องการสินค้าที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ และการตกแต่งให้เข้ากับที่อยู่อาศัยสุดหรู

โดย “พานาโซนิค” เปิดตัวเครื่องซักผ้าฝาหน้ารุ่น “อัลฟา”(Alpha) ซึ่งดีไซน์โดย “พอร์ช” แบรนด์รถยนต์หรูสัญชาติเยอรมัน พร้อมจุดขายหรูหราไม่ว่าจะเป็นตัวเครื่องทำจากสเตนเลสขัดหยาบ หน้าจอดิจิทัลสไตล์เดียวกับในรถยนต์ ระบบควบคุมผ่านไวไฟ รวมถึงแจ้งเตือนสถานะการทำงานผ่านสมาร์ทโฟน ราคา 2,900 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 9.5 หมื่นบาท วางขายเฉพาะในจีนเท่านั้น 

“เทะสึโร่ ฮอมมะ” ประธานกรรมการและซีอีโอของพานาโซนิค แอพพลายแอนซ์ อธิบายแนวคิดเบื้องหลังของสินค้าตัวนี้ว่า ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าจีนพัฒนาไปไกลและมีศักยภาพมาก เพราะกลุ่มชนชั้นกลางที่กำลังขยายตัวนั้นมีกำลังซื้อสูงมาก และต้องการใช้จ่ายเพื่อแสดงสถานะ พร้อมลงทุนแลกกับคุณสมบัติและฟังก์ชั่นที่พรีเมี่ยมแบบสุด ๆ เช่น การออกแบบโดยดีไซเนอร์ยุโรปหรือการสั่งงานผ่านสมาร์ทโฟน 

เพื่อรับกับพฤติกรรมดังกล่าว จึงได้มอบหมายให้สาขาในประเทศจีนมีอำนาจเต็มในการทำตลาดมาตั้งแต่ปี 2558 รวมถึงร่วมมือกับมหาวิทยาลัยจีนพัฒนาสินค้าที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคจีนโดยเฉพาะ เช่น ตู้เย็นที่มีฟังก์ชั่นสำหรับเก็บของตากแห้งซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญของอาหารจีน จนปัจจุบัน 20% ของสินค้ามาจากฝ่ายวิจัยและพัฒนาในจีนและไต้หวัน 

สอดคล้องกับความเคลื่อนไหวของ “แอลจี” ซึ่งลอนช์แบรนด์ย่อยใหม่ในชื่อ “แอลจี ออบเจท” (LG Objet) วางโพซิชั่นเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า-เฟอร์นิเจอร์ไฮเอนด์แบบคัสตอมเมด ที่ออกแบบโดย “สเตฟาโน จิโอวาโนนี” ดีไซเนอร์ชาวอิตาเลียน เน้นสไตล์ซ่อนรูปให้เครื่องใช้ไฟฟ้าดูเหมือนเฟอร์นิเจอร์ธรรมดา พร้อมนวัตกรรม เช่น ระบบทำความเย็นโซลิดสเตจที่เสียงเบากว่าคอมเพรสเซอร์ โดยลูกค้าสามารถเลือกวัสดุภายนอกเพื่อให้เข้ากับดีไซน์บ้านของตนได้ อาทิ ไม้แท้ โลหะและอื่น ๆ เพื่อเจาะตลาดเกาหลีใต้

โดยช่วงแรกจะมีสินค้า 4 ตัว คือตู้เย็นเคาน์เตอร์บาร์ เครื่องฟอกอากาศ เครื่องเสียงและทีวีขนาด 65 นิ้ว ราคาตั้งแต่ 1,750-8,800 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 5.7 หมื่น-2.9 แสนบาท ซึ่งจะต้องสั่งผลิตและรอประมาณ 3 สัปดาห์

“ซอง แด-ฮุน” ประธานกรรมการของกลุ่มธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านและเครื่องปรับอากาศ บริษัท แอลจี กล่าวว่า แบรนด์ออบเจทนี้ใช้เวลาเตรียมการนานกว่า 2 ปี ในการพัฒนาสินค้าที่มีเอกลักษณ์แตกต่างจากคู่แข่งทุกราย เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าระดับพรีเมี่ยมที่ต้องการตกแต่งบ้านตามสไตล์ของตนเองซึ่งเป็นเทรนด์มาแรงในเกาหลีใต้ โดยหลังจากนี้จะขยายตลาดเข้าสู่เซ็กเมนต์บีทูบีอีกด้วย

ความเคลื่อนไหวของทั้ง 2 แบรนด์สะท้อนถึงเทรนด์มาแรงในเซ็กเมนต์พรีเมี่ยมของตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าฝั่งตะวันออกอย่างจีนและเกาหลีใต้ ซึ่งต้องจับตาดูว่ากระแสนี้จะแพร่ขยายไปยังตลาดอื่นด้วยหรือไม่และคู่แข่งแต่ละรายจะมีปฏิกิริยาอย่างไร